“ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย
ข้อมูลบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)
บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และกลุ่มบริษัทในเครือเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจร้านอาหารและร้านเบเกอรี่ ซึ่งเปิดให้บริการด้านอาหาร เบเกอรี่ และเครื่องดื่มทั้งในประเทศและต่างประเทศมาเป็นเวลากว่า 30 ปี มากกว่า 230 สาขา ได้รับการรับรองเครื่องหมายตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ การส่งออกที่มีคุณภาพสูง และมาตรฐานสากล "Thailand 's Brand" จากกรมส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ โดยบริษัทได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ในภายใต้ชื่อ “เอส แอนด์ พี”
เรามารู้จักประเภทธุรกิจของ เอส แอนด์ พี สามารถจำแนกได้ดังนี้
S&P Restaurants เป็นร้านอาหาร เปิดให้บริการด้านอาหารนานาชนิด รวมทั้งเค้ก ของหวาน ไอศรีม และ เครื่องดื่ม
Siam Kitchen เป็นร้านอาหารไทยที่มีการให้บริการอาหารกลุ่มของลูกค้า จะเป็นลูกค้าแบบง่ายๆ เช่น อาหารจานเดียว และยังได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาล เพื่อรับรองลูกค้าชาวมุสลิมด้วย
Thai เป็นร้านอาหารไทยที่มีการให้บริการกลุ่มลูกค้าระดับปานกลาง ด้วยอาหารไทยจานเดียว ในบรรยากาศแบบสบายๆ เป็นกันเอง
Patio เป็นร้านอาหารแบบร่วมสมัยไทย-ฝรั่ง ให้บริการด้วยอาหารที่หลากหลายและแปลกใหม่ ซึ่งได้รับการปรุงแต่งอย่างสร้างสรรค์ จำหน่ายทั้งอาหารคาว หวาน เบเกอรี่ รวมทั้งน้ำสลัด ซอส พาสต้า และซุปแช่แข็ง สำหรับนำไปบริโภคที่บ้านได้อีกด้วย
Patara เป็นร้านอาหารไทยมีระดับทั้งในด้านการบริการและบรรยากาศภายในร้าน ให้บริการอาหารไทยร่วมสมัยด้วย มีเมนูที่หลากหลาย เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าชาวไทยและต่างประเทศ มีการจัดแต่งจานอาหารที่อนุรักษ์ความเป็นไทย ด้วยการแกะสลักผัก ผลไม้ ด้วยความประณีต ผสมผสานกับความเป็นสากล



สารสนเทศที่นำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ เอส แอนด์ พี
เนื่องจากด้วยจำนวนสาขาที่มากมายกว่า 200 สาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และในต่างประเทศ ประกอบกับธุรกิจของเอส แอนด์ พี ค่อนข้างมีความหลากหลายทั้งด้านการผลิต และการจัดจำหน่าย เช่น การผลิตเพื่อขายเอง ผลิตส่งออก ผลิตให้ผู้อื่นนำไปขายต่อ จึงทำให้ระบบไอทีตลอดจากข้อมูลต่างๆ ของเอส แอนด์พี มีความซับซ้อนสูงตามไปด้วย ขณะเดียวกันด้วยจำนวนผู้ใช้ที่มีจำนวนนับพันรายทำให้เอส แอนด์ พี ต้องรับภาระหนักในเรื่องของการลงทุนทางด้านซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าไลเซนส์ซอฟต์แวร์ ซึ่งหากใช้ซอฟต์แวร์แบบปิดทั้งหมดจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงมาก ดังนั้น เอส แอนด์ พี จึงได้นำโปรแกรม “โอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์” มาใช้และได้กลายเป็นกลยุทธ์ด้านการลงทุนทางด้านไอทีขององค์กรแห่งนี้มาจนถึง ปัจจุบัน
เนื่องจากด้วยจำนวนสาขาที่มากมายกว่า 200 สาขาที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และในต่างประเทศ ประกอบกับธุรกิจของเอส แอนด์ พี ค่อนข้างมีความหลากหลายทั้งด้านการผลิต และการจัดจำหน่าย เช่น การผลิตเพื่อขายเอง ผลิตส่งออก ผลิตให้ผู้อื่นนำไปขายต่อ จึงทำให้ระบบไอทีตลอดจากข้อมูลต่างๆ ของเอส แอนด์พี มีความซับซ้อนสูงตามไปด้วย ขณะเดียวกันด้วยจำนวนผู้ใช้ที่มีจำนวนนับพันรายทำให้เอส แอนด์ พี ต้องรับภาระหนักในเรื่องของการลงทุนทางด้านซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าไลเซนส์ซอฟต์แวร์ ซึ่งหากใช้ซอฟต์แวร์แบบปิดทั้งหมดจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงมาก ดังนั้น เอส แอนด์ พี จึงได้นำโปรแกรม “โอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์” มาใช้และได้กลายเป็นกลยุทธ์ด้านการลงทุนทางด้านไอทีขององค์กรแห่งนี้มาจนถึง ปัจจุบัน
ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนทางด้านไอทีของเอสแอนด์พีนอกเหนือจากระบบหลักที่เป็นซอฟต์แวร์แบบปิดแล้ว ระบบอื่นๆ ที่เหลือต้องเป็นโอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์ทั้งหมด
พัฒนาการด้านไอทีของเอส แอนด์ พี
พัฒนาการด้านระบบไอทีของเอส แอนด์พี เกิดขึ้นจาก 2 ทิศทาง โดยทิศทางแรกมาจากสำนักงานส่วนหน้า (ฟรอนต์ออฟฟิศ) ที่เริ่มมีการนำ “ระบบ POS (point of sale)” และ “ระบบคอลล์เซ็นเตอร์” มาใช้งาน เริ่มต้นจากการส่งข้อมูลผ่านสายโทรศัพท์จนกระทั่งปัจจุบันเป็นการส่งผ่าน “ระบบ VPN (Virtual Private Network)” คือ เมื่อคอลล์เซ็นเตอร์ได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาก็สามารถสั่งให้ระบบพิมพ์ใบสั่งซื้อที่เครื่องพิมพ์ของสาขาซึ่งมีพรินต์เซิร์ฟเวอร์ตั้งอยู่ได้ทันที
การสั่งซื้อผ่าน “ระบบคอลล์เซ็นเตอร์
ระบบไอทีอีกส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นจากสำนักงานส่วนหลัง (แบ็กออฟฟิศ) นั้นเติบโตมาจากระบบวางแผนด้านวัตถุดิบ (Material Resource Planning –MRP) ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแกนกลางของระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (Enterprise Resource Planning – ERP) ที่ปัจจุบันทางเอส แอนด์ พี ได้แปลงระบบให้ทำงานผ่านเว็บ (web-based) แล้วที่เว็บไซต์ www.snpfood.com
บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำ เว็บไซต์เพื่อเป็นสื่อโฆษณาทางหนึ่ง ของบริษัทฯ ไว้เผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัทฯ ข่าวและกิจกรรมทั้งภายในและที่ได้มีส่วนร่วมกับสังคมภายนอก นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ทำการจดทะเบียนพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กับกระทรวงพานิชย์ เพื่อบริการลูกค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce ด้วยความ มั่นใจ มีการชำระเงินผ่าน “ CREDIT CARD ONLINE” เพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ในบางช่วงบริษัทฯ ได้จัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าทาง อินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะ
การชำระเงิน CREDIT CARD ONLINE
หลักเกณฑ์ในการเลือกใช้โอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์
ในแง่ของหลักเกณฑ์การเลือกใช้โอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์เพื่อนำมารับมือกับความท้าทายต่างๆ โอเพ่นซอร์สไม่สามารถใช้แทนทุกสิ่งทุกอย่างได้ เพราะฉะนั้นเราจึงยังคงใช้ระบบ ERP ตัวเดิมต่อไป เพียงแต่อัพเกรดให้ทำงานผ่านเว็บได้ ซึ่งทำให้สามารถผนวกกับโอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนเว็บซึ่งเชื่อมต่อ อยู่รอบๆ ระบบ ERP ได้ดียิ่งขึ้นในระดับ near-realtime
ประโยชน์ที่ เอส แอนด์ พี ได้รับจากการนำเทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้
- โอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์หลากหลายชนิดมาเชื่อมต่อให้ทำงานรอบๆ แอพพลิเคชั่นหลักตัวเดิมได้สะดวกยิ่งขึ้น
- ช่วยลดต้นทุนและค่าใช่จ่ายต่างๆ
- การทำงานเป็นระบบ ระเบียบมากขึ้น
ที่มา
http://www.sandp.co.th/businesses_delivery_online.php
http://www.newswit.com/gen/2005-12-15/7e1cadbb0de7e4d743c04cd8158eb87b/
www.opensource.co.th/open/open_c...3D001689
การนำโปรแกรมมาใช้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น
ตอบลบเนื้อหาดีมากสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
การประยุกต์ก็พอๆ กับ KFC เลย ไม่มีความแตกต่าง การเน้นข้อความเป็นข้อดีคะ จะได้รู้สิ่งที่คุณต้องการจะบอกโดยตรง
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้วทเข้าใจได้ดี แต่ว่าควรจัดเีรียงให้ดีกว่านี้ มัน งงๆ ไปบ้าง
ตอบลบธุรกิจของเอส แอนด์ พี ค่อนข้างมีความหลากหลายทั้งด้านการผลิต และการจัดจำหน่าย จึงเหมาะอย่างยิ่งที่นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ ส่วนบล็อค ตัวหนังสือเล็กมากค่ะ น่าจะทำให้ใหญ่กว่านี้หน่อย จะได้อ่านสะดวก
ตอบลบ